Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư tốt nhất

Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư tốt nhất - Bệnh ung thư đã được khẳng định là có chịu ảnh hưởng rõ rệt của chế độ ăn uống hàng ngày. Một số nghiên cứu còn chứng minh rằng việc tiêu thụ những loại thực phẩm nhất định sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chính vì vậy sau đây Blog Ẩm Thực Y Học sẽ cung cấp cho bạn những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư tốt nhất.

1. Bắp Cải

nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-bap-cai
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Bắp Cải
Tác dụng của bắp cải đối với bệnh ung thư: tập quán ăn bắp cải thường xuyên giúp ít cho ung thư đường tiêu hóa. Tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định là bắp cải. Nếu ăn 1 tuần 1 lần bắp cải sẽ giảm đến 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu ăn 2 tuần một lần sẽ giảm 40%. Công trình nghiên cứu tác dụng chống ung thư của bắp cải cho thấy chiết xuất từ bắp cải một hoạt chất là indol. Qua thực nghiệm trên động vật cho thấy chất này có tác dụng làm giảm tỷ lệ ung thư vú. Liều rất thấp cũng có thể bảo vệ súc vật thí nghiệm.
Thành phần có trong bắp cài gồm: Nước 95%, Protid 1,8%, Glucid 5,4%, Cellulose 1,6%, Phosphor 31%, Calcium 4,8%, Sắt 1,1%, Magnesium 30%. Lượng vitamin C trong bắp cải chỉ thua cà chua, còn gấp 4,5 lần so với cà rốt, gấp 3.6 lần so với khoai tây, hành tây, 100g cải bắp cung cấp cho cơ thể 50 calo.

2. Rau Diếp Cá

Diếp cá là loại rau rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt Nam, nhất là các tỉnh phía Nam. Rau diếp cá thường dùng làm rau ăn sống, làm gia vị cùng các loại rau khác. Diếp cá có vị cay chua, mùi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng còn có tác dụng ức chế thần kinh và chống viêm loét.
nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-rau-diep-ca
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Rau Diếp Cá
Thành phần hóa học tính theo % như sau: Nước 91,5%, Protid 2,9%, Glucid 2,7%, Lipit 0,5%, Cellulose 1,8%, Dẫn xuất khống protein 2,2%, Khoáng toàn phần 1,1%, Calcium 0,3%, Kali 0,1%, Caroten 1,26%, Vitamin C 68%. Viêm mủ màng phổi, dùng 30g lá diếp cá, 15g rễ cát cánh sắc lấy nước uống. Thử nghiệm điều trị ung thư phổi, dùng diếp cá 18g, hạt đông quỳ 30g, rễ thổ phục linh 30g, cỏ nhọ nồi và dương xỉ mộc mỗi vị 18g và rễ cam thảo bắc 5g, sắc nước uống.

3. Cây Lô Hội (Nha Đam)

Từ lâu, cây lô hội đã được sử dụng làm thuốc ở nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh tác dụng làm thuốc, lô hội còn được dùng trong nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp, dưỡng nhan sắc. Trong nhân gian, lô hội còn có nhiều tên gọi khác nhau như du thông, tượng tỵ thảo, la vi hoa, long miệt thảo, lưỡi hổ... Một số sách cổ như Khai bảo gọi nó là lô hội hay nô hội, quỷ đan... Tên khoa học là Aloe vera L. var chinensis (Haw) Berger, thuộc họ hành tỏi (Liliaceae). Theo nghĩa Hán, lô có nghĩa là đen, hội là hội tụ, tụ đọng lại, ý chỉ nhựa cây lô hội khi cô lại có màu đen, có thể đóng thành bánh.
nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-cay-lo-hoi
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Cây lô hội (Nha Đam)
Thành phần hóa học: Hoạt chất chủ yếu của lô hội là aloin bao gồm nhiều antraglucosid dưới dạng tinh thể, vị đắng và có tác dụng nhuận tẩy, chiếm tỷ lệ 16 - 20%. Các nhà khoa học còn thấy lô hội chứa một ít tinh dầu màu vàng có mùi đặc biệt, nhựa cây chiếm 12 - 13% cũng có tác dụng tẩy.
* Lưu ý: Do lô hội có tác dụng tẩy mạnh, vì vậy nên giảm liều hoặc ngưng thuốc nếu khi dùng có hiện tượng đi ngoài phân lỏng. Người đã bị đi ngoài phân lỏng thì không nên dùng. Nên thận trọng khi dùng cho người cao tuổi. Phụ nữ có thai và người tỳ vị hư nhược không được dùng.

4, Cam Thảo Đất

nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-cam-thao-dat
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Cam thảo đất
Theo Đông y, cam thảo đất vị ngọt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giảm ngửa, cầm tiêu chảy, chữa cảm sốt, ho. Cam thảo đất còn có nhiều tên gọi khác như cam thảo nam, dạ cam thảo, thổ cam thảo, tứ thời trà..., thường mọc hoang ở nhiều nơi, được dùng toàn cây để làm thuốc, cụ thể là:
  • Ung thư phổi phát sốt, ho hen, tiểu tiện không lợi: Cam thảo đất 60g, sắc uống ngày một thang.
  • Ung thư sinh phù thũng: Cam thảo đất 50g, xích tiểu đậu 30g, long quỳ 30g, đại táo 10g. Sắc uống ngày một thang.

5. Cây Bo Bo

Cây bo bo còn có tên là ý dĩ, ý dĩ nhân, ý mễ, lục cốc tử, mễ nhân; miền Nam gọi là cườm gạo; là cây thảo sống lâu năm, mọc hoang hoặc được trồng lấy hạt làm thuốc và lương thực. Theo Đông y, bo bo vị ngọt nhạt, có tác dụng kiện tỳ, lợi thấp, thanh nhiệt, bổ phổi, trừ mủ; thường dùng chữa viêm đường tiêu hóa, tiêu chảy, viêm ruột thừa, viêm ruột mạn tính, bạch đới, khi hư, phù thũng, tê thấp, ung thư phổi và dạ dày, áp xe phổi...
Một số bài thuốc:
  • Ung thư phổi, dạ dày, đại tràng: Hạt bo bo sao vàng 100g. Sắc uống ngày một thang.
  • Ung thư dạ dày: Hạt bo bo sao vàng, tán bột, ngày uống 40g.

6. Cà Rốt

nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-ca-rot
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Cà rốt
Cà rốt là loại "củ có nhiều cái nhất":
  • Lâu đời nhất, được trồng rộng rãi nhất.
  • Thức ăn hút độc vào loại tốt nhất.
  • Chống oxy hóa hiệu quả nhất, chống độc thủy ngân tốt nhất.
Cà rốt có nguồn gốc từ Châu Âu. Đông y gọi là hồng la bạc (củ cải đỏ, không nên nhầm với loại củ cải tròn vỏ đỏ). Cà rốt có nhiều công năng huyền diệu nên còn được Đông y gọi bằng nhiều mỹ từ như "tiểu nhân sâm". Trong cà rốt có chứa loại beta-caroten tốt nhất (trong số các carotenoid), là yếu tố dinh dưỡng được biết trước tiên có khả năng giảm ung thư. Cà rốt được xếp hàng đầu trong "Bảng rau củ nên được dùng thường xuyên" ở trường phái Osaoa (Nhật)... Cà rốt được xếp vào loại thực phẩm chứa lượng lớn carotene, đã thể hiện ngay trong tên gọi của nó... thuộc hàng "top ten" về hàm lượng beta-caroten trong 100g. Khả năng của cà rốt (tiền vitamin A) đối với bệnh nhân ung thư có tính chất phòng ngừa là chính, khi ung thư chưa bộc phát sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

7. Chuối

Chuối là loại trái cây rất quen thuộc và gắn bó với người Việt Nam, là loại cây ăn quả có nhiều giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh thiết thực. Theo Đông y, chuối vị ngọt, tính hà, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Theo phân tích khoa học, chuối chín bao gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và kháng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng kali rất cao và chứa đủ cả 10 loại axit amin thiết yếu của cơ thể. Chuối là loại trái cât duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Chuối chín chữa táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột già.
nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-chuoi
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Chuối
Thịt chuối chín mềm, mịn nhưng lại chứa nhiều chất xơ không hòa tan. Chất xơ không được tiêu hóa tạo thành chất bã hấp thụ nước và kích thích nhu động ruột nên có tác dụng chống táo bón rất tốt. Mặt khác, việc kích thích nhu động ruột sẽ thúc đẩy sự lưu thông trong ruột già, làm giảm thời gian tiếp xúc của các chất độc hại hoặc khả năng gây ung thư với niêm mạc ruột. Chất xơ còn có thể hòa quyện, kết dinh những chất độc hại này để bài tiết theo phân ra ngoài. Do đó, ăn chuối hàng ngày có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột và phòng ngừa được nhiều chứng bệnh ở ruột già.
* Lưu ý: Chuối được xếp vào loại thực phẩm có chỉ số đường cao nên những người bị bệnh đái tháo đường chỉ nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

8. Cam Quýt

Nhóm nghiên cứu CSIRO của Australia đã phát hiện ăn các loại quả thuộc giống cam quýt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm miệng, thanh quản, dạ dày tới 50% giảm nguy cơ đột quỵ 19%.
nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-cam-quyt Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Cam Quýt

"Cam quýt bảo vệ cơ thể bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn cản khối u phát triển và lành hóa tế bào u", nhà nghiên cứu Katrine Baghurst cho biết. Nghiên cứu tổng hợp 48 cuộc điều tra quốc tế khác về lợi ích của cam quýt còn tìm thấy giống hoa quả này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì và đái đường. Baghurt cho biết cam chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại hoa quả, với hơn 170 hóa chất có đặc tính chống u bướu, tụ máu, viêm nhiễm.

9. Cà Chua

Cây cà chua là loại cây khá phổ biến ở nước ta và nhiều nước trên thế giới, có nước đã từng có lễ hội cà chua như Tây Ban Nha. Cà chua có nhiều loại, quả to hay nhỏ khác nhau, đặc biệt quả cà chua được coi là to nhất thế giới, nặng tới 2,340kg do một nông dân Pháp trồng. Quả cà chua khi chưa chín, trong biểu bì có rất nhiều diệp lục tố nên có màu xanh, chứa chất solanin, một chất độc hại thần kinh. Chất này, qua nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng ở Bayern (Đức), là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu (migraine), do đó không nên ăn cà chua khi còn xanh. Lúc chín, các diệp tố trên mất dần đi và sắc tố màu đỏ (lycopen) ngày càng nhiều lên tạo cho quả cà chua có màu đỏ đẹp.
nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-ca-chua
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Cà Chua
Các nghiên cứu khoa học đã xếp cà chua vào loại thức ăn có ích nhất đối với loài người. Nhiều tài liệu nói chính nhờ lycopen có trong cà chua mà tạo vị thế "thủ khoa" cho cà chua. Hàm lượng của chất này có nhiều hay ít trong cà chua tùy thuộc vào chủng loại và độ chín. Cà chua thật đỏ thì cứ 1.000g có khoảng 50mg. Lycopen còn có nhiều trong gấc, dưa hấu, bưởi, hồng, nho... Cơ thể con người không thể tổng hợp được lycopen mà chỉ hấp thụ chất này từ thực phẩm hoặc qua các dược phẩm có chứa lycopen.

10. Quả Dâu

Quả dâu còn gọi là táo dâu, ô thâm. Tính lạnh vị ngọt chua, bổ tỳ vị giúp tiêu hóa. Quả dâu giàu chất dinh dưỡng như axit béo, axit tanic, axit giúp tiêu hóa chất béo protein và tinh bột có thể dùng điều trị chứng buồn nôn do thức ăn lưu lại, do tiêu hóa không tốt gây ra. Quả dâu còn chứa nhiều lại vitamin như carotin và thành phần vitamin PP, có công dụng nhất định để phòng chống tế bào ung thư phát tán, giảm khả năng phát sinh ung thư. Nếu ăn lượng thích có thể giảm tí lệ phát bệnh ung thư.

11. Xoài

nhung-thuc-pham-co-tac-dung-phong-tranh-ung-thu-xoai
Những thực phẩm có tác dụng phòng tránh ung thư - Xoài
Xòa chứa nhiều vitamin C, vitamin A.
Công dụng: Có tác dụng chống ung thư và làm đẹp làn da. Trừ nám da, ăn nhiều xoài giúp hạ cholesterol,đạt hiệu quả giảm cân.

12. Táo Xanh, Táo Đỏ

Giàu vitamin C, A.
Công dụng: Chống ung thư, nâng cao sức đề kháng dưỡng da, làm đẹp da.

Được tổng hợp bới: ChefOfKing.Net

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.