Những thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh thận

Nếu bạn đang tìm một số thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh thận, thì bạn hãy cùng Ẩm Thực Y Học khám phá những thực phẩm mang lại đến nhiều lợi ích và dinh dưỡng, đẩy lùi bệnh thận và giúp bạn luôn mạnh khỏe nhé!

Xem thêm: Người bệnh thận nên ăn gì? Thực đơn cho người bị bệnh thận
nhung-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-bi-benh-than
THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Những Thực Phẩm Tốt nhất Cho Người Bị Bệnh Thận

Khoai lang và khoai tây

Trong bữa ăn, người viêm thận mạn tính mà chức năng thận không tốt cần ăn đủ chất, giảm lượng dầu mỡ đưa vào cơ thể, để làm được điều này cần hạn chế món ăn có lượng dầu thực vật cao. Trong khoai lang, khoai tây có hàm lượng vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, linoleic, chất xơ… khá cao có lợi cho việc giảm và tiêu trừ cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang và khoai tây có tác dụng nhuận tràng. Vì thế, có thể dùng làm thức ăn chính trong bữa ăn của người bệnh thận mạn tính thay cho cơm, bột mì.
khoai-lang-va-khoai-tay
KHOAI LANG VÀ KHOAI TÂY – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Đậu đỏ

Là thực phẩm có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, giải độc, có thể chữa các loại bệnh phù phũng và cũng phù hợp với người viêm thận phù thũng cấp và mạn tính.
hat-dau-do
HẠT ĐẬU ĐỎ – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Đậu xanh

Tính hàn, có thể thanh nhiệt, lợi tiểu, người viêm nhiễm niệu đạo nên uống canh đậu xanh hầm. Đối với người phát nhiệt, bí tiểu, tiểu buốt, đậu xanh cũng có tác dụng lợi tiểu giải nhiệt.
hat-dau-xanh
HẠT ĐẬU XANH – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Hạt bo bo

Có tác dụng kiện tỳ, thanh nhiệt, lợi thấp. Có thể nấu cháo cho người viêm thận, người cơ thể giữ nhiều nước, phù thũng, tiểu ít.
hat-bo-bo
HẠT BO BO – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Đậu đen

Có tác dụng hoạt huyết, lợi tiểu, trừ phong, giải độc, điều trị có hiệu quả bệnh phù thũng do nước. Trong “Bản thảo cương mục” có ghi: Đậu đen có tác dụng trị bệnh thận, lợi tiểu hạ khí, chữa các bệnh phong nhiệt”. Do đó người viêm thận nên ăn món này. Ngoài ra, người viêm thận còn nên dùng đậu đen, bột yến mạch, lạc, vừng. Người viêm nhiễm niệu đạo nên dùng câu khởi tử, người đi tiểu nhiều nên ăn hạt sen.
hat-dau-den
HẠT ĐẬU ĐEN- THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Bí đao

Có tác dụng hoạt lạc thận tạng. Vào mùa hè, khi ra nhiều mồ hôi sẽ khiến chất dinh dưỡng trong cơ thể cũng bị bài tiết ra, do đó thể lực bị tiêu hao nhiều, làm cho người bị mệt mỏi. Nhưng nếu như nước trong cơ thể đi qua thận rồi mới bài tiết ra ngoài theo niệu đạo sẽ không làm cho các chất dinh dưỡng của cơ thể bị đào thải ra ngoài. Đó cũng chính là lý do nhất định nên ăn bí đao trong mùa hè. Bí đao có tác dụng lợi tiểu, hoạt lạc thận tạng, nếu ép nước đun thành canh là tốt nhất, có thể cho thêm sò, hến, các loại thịt, măng nứa, mộc nhĩ, thịt nạc, lưỡi bò, chân gà.
bi-dao
BÍ ĐAO – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN


Rau diếp

Có hàm lượng đường, carotin, các vitamin nhóm B, vitamin C, Vitamin E và các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kali, iốt khá phong phú. Ăn nhiều rau diếp có thể nâng cao sức căng của mạch máu, thúc đẩy tiết niệu. Lượng muối kali có trong rau diếp có tác dụng tốt cho sự cân bằng của nước, chất điện giải và quá trình tiết niệu. Do đó, người bệnh thận nên ăn rau diếp.
rau-diep
RAU DIẾP – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Đậu đũa

Có tác dụng bổ tỳ vị và bổ thận. “Y lâm soạn yếu” ghi: có tác dụng “Tán thủy, lợi tiểu và làm nước tiểu bót đục”, là món ăn thích hợp với người bệnh thận.
dau-dua
ĐẬU ĐŨA – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Tính bình, vị ngọt, kiện tỳ lợi thấp, người phù thũng do viêm thận nên ăn loại đậu này. Trong “Hồ Nam dược vật chí” có ghi: đậu tằm có tác dụng “lợi tiểu” và còn có khả năng “Chữa phù thũng: 100g đậu tằm, 100g vỏ bí đao, sắc nước uống”. Trong “Thảo dược dân gian thường dùng” cũng viết: “Chữa phù thũng: Đậu tằm từ 50 – 400g hầm với thịt bò, không dùng chung với rau chân vịt”.

Chuối

chuoi
CHUỐI – THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN

Chuối là loại trái cây rất quen thuộc và gắn bó với người Việt Nam, là loại cây ăn quả có nhiều giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh thiết thực. Theo Đông y, chuối vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Theo phân tích khoa học, chuối chín bao gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và kháng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng kali rất cao và chứa đủ cả 10 loại axit amin thiết yếu của cơ thể, chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người cao tuổi. Y học dân gian dùng chuối hột để trị sạn thận và sạn mật.
Được tổng hợp bởi: ChefOfKing.Net

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.